Wednesday, April 1, 2009

D-I-G-N-I-T-Y

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงปรานีเสมอ
อัสลามูอาลัยกุม วาเราะฮฺมาตุลลอฮฺ วะบะรอฮฺกาตุฮฺ
แค่นี้หรือที่ผู้หญิงต้องการ?...
(เรื่องเล่าจากชายคน 1)


วันนี้...ผมเจอเธอแต่เช้า
เธอส่งรอยยิ้มข้ามหัวเพื่อน ๆ มาให้ผม...มันทำให้หน้าสวย ๆ ของเธอน่ามองขึ้นอีก แต่ผมกลับรู้สึกกระอักกระอ่วนใจอย่างประหลาด!

เมื่อคืนนี้เธอโทรมาที่บ้านผม แม้เธอจะไม่ใช่ผู้หญิงคนแรกที่ลงทุนกรอกเสียงมาหาผู้ชายอย่างผม และไม่ใช่คนแรกที่ทำให้ผมต้องคิดหาทางเลี่ยงวางโทรศัพท์ไปอย่างสุภาพ แต่ผมก็อดประหลาดใจไม่ได้ว่า...ทำไมผู้หญิงสวย ๆ อย่างเธอถึงต้องทำอะไรแบบนี้

แบบที่...ทำให้ตัวเองดูไร้ค่า

ผมไม่ใช่คนเคร่งครัดมากมาย แต่ผมก็เติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่เอาศาสนาในระดับหนึ่ง และอาจเป็นเพราะการเลี้ยงดูนี่เองที่ทำให้ผมเห็นด้วยกับขอบเขตระหว่างชาย-หญิงในอิสลามมากที่สุด เพราะผมมีตัวอย่างที่ดียิ่งในเรื่องนี้อยู่ใกล้ตัว...นั่นคือพ่อกับแม่

พ่อเคยเล่าให้ฟังว่าสมัยแม่สาว ๆ นั้นแม่ไม่ใช่คนเรียบร้อยแบบผ้าพับไว้หรอก แม่กล้าพูดและกล้าแสดงความคิดเห็นโดยเฉพาะในเรื่องศาสนา แต่ที่เด่นชัดมากในตัวแม่คือการรักษาขอบเขตระหว่างตัวเองกับเพศตรงข้าม อย่าว่าแต่จะกล้าแตะเนื้อต้องตัว หรือโทรศัพท์ไปหาผู้ชายอย่างที่เด็กสาว ๆ สมัยนี้ทำเลย แม้แต่จะยกสายตามองผู้ชายตรง ๆ สักครั้ง แม่ยังทำน้อยกว่าน้อย ผลก็คือผู้ชายทุกคนต่างพูดถึงแม่ในลักษณะที่ให้เกียรติ ไม่มีใครสักคนที่จะล่วงเกินด้วยคำพูดหยาบโลน


ถ้าถามผมตรง ๆ ว่ารู้สึกยังไงกับเธอคนนี้ ผมก็ต้องตอบว่าเธอสวยและดูดี ถ้าให้คบไว้ดูเล่นแก้เซ็งก็น่าสน เสียแต่ว่าผมไม่ใช่ผู้ชายประเภทนั้น การดูผู้หญิงของผมหมายถึงการดู ‘แม่’ ให้แก่ลูกของผม ซึ่งผมไม่คิดว่าผู้หญิงที่ในสมองบรรจุไว้แต่คำว่า ‘ความสวยงาม’ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้ชายจะเป็นได้

ถูกล่ะ! ผู้ชายทุกคนไม่ได้เป็นแบบผม คนที่ชอบผู้หญิงแบบ...ขอโทษ ‘แจ๋ไหนแจ๋นั่น’ มันก็มี แต่ผมก็อยากจะถามคุณผู้หญิงกลับว่า แล้วผู้ชายชนิดไหนหรือที่คุณจะยอมให้มาเป็นพ่อของลูกคุณ? แล้วถ้าใจคุณเถียงว่า คุณไม่ได้คิดไปไกลขนาดนั้น เพียงแต่คบกันแบบเด็ก ๆ ผมก็อยากจะบอกว่า...สิ่งที่คุณกำลังทำนั้นไม่มีทางจะไปจบลงที่อื่นนอกจากคำว่า ‘นรก’ เท่านั้น

มุสลิมะฮฺที่รัก! รู้ไหมว่าเธอโชคดีแค่ไหนที่ได้เกิดมาในร่มเงาของอิสลาม ไม่มีศาสนาอื่นใดอีกแล้วที่จะปกป้องและให้เกียรติเธอมากเท่านี้ จงไว้ใจในการเลือกสรรของพระเจ้าของเธอเถิด และจงมั่นใจในคุณค่าที่มีอยู่ในตัวของเธอเอง อย่าลดระดับตัวเองให้กลายเป็นผู้หญิงที่มีราคาแค่คำพูดเลี่ยน ๆ ของผู้ชายเลย

ผู้หญิงที่มีความงามชนิดที่ทำให้ผู้ชายต้องหลงใหลนั้นมีอยู่เกลื่อนกลาดเต็มท้องถนน แต่ผู้หญิงที่มีความงามชนิดที่ผู้ชายจะต้องให้เกียรติต่างหากที่หายากยิ่ง...ทำไมเธอไม่คิดว่าตัวเองมีค่าสำหรับตำแหน่งนี้เล่า?

วัสลามูอาลัยกุมวาเราะฮฺมาตุลลอฮฺ วะบะรอฮฺกาตุฮฺ

2 comments:

Muslimah said...

i would like to know the translation of this text..

Ghuraba said...

Sslam muslimah

inshaAllah, it will be translated soon.